Friday

Khối 8406
Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006


Thư Khối 8406
gửi các Nhà Lãnh đạo Hội nghị Thượng đỉnh
Á-Âu lần 6 (ASEM 6)
tại Helsinki, Phần Lan
tháng 9-2006

Việt Nam, ngày 22 tháng 8 năm 2006

Kính gửi :
Các Nhà Lãnh đạo các Nước Thành viên ASEM 6

Kính thưa Quý Vị,

Chúng tôi - những Công dân Việt Nam đang sống tại Việt Nam - đã công bố bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam 2006 trước công luận trong Nước và Quốc tế ngày 8-4-2006, vì thế tự gọi là Khối 8406.

Chúng tôi được biết ngày 10 & 11 tháng 9 sắp tới, Quý Vị sẽ họp Hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan với mục đích kiên định là tăng cường tình hữu nghị vững chắc giữa các Quốc gia của 2 khu vực thông qua đối thoại và thảo luận các vấn đề về chính trị, kinh tế và văn hoá. ASEM đã có những đóng góp đầy ý nghĩa cho Nhân dân các Nước châu Á, châu Âu và trên toàn thế giới. Phục vụ con người là trọng tâm của tiến trình ASEM. Vì vậy, chúng tôi, những Công dân Việt Nam, muốn nhân cơ hội này để gởi đến Quý Vị một số vấn đề liên quan đến Dân tộc Việt Nam.

Việt Nam là một trong rất ít nước trên hành tinh này còn duy trì thể chế chính trị độc đảng và độc tài. Chế độ độc đảng này được xác định trong Điều 4 của Hiến pháp Việt Nam hiện hành, khiến Nhà cầm quyền không hề có cạnh tranh và không hề sợ bị thay thế.

Nghị quyết 1481 của Nghị viện Hội đồng Châu Âu (PACE) ngày 25-01-2006 đã nói lên những vấn nạn cốt lõi nhất về chính thể ấy. Các Lãnh đạo Nhà cầm quyền Việt Nam cũng như các Đại biểu Quốc hội chỉ gồm những thành viên không do Dân bầu mà do đảng chọn trước. Họ chỉ đại diện cho đảng Cộng sản Việt Nam, chứ không phải đại diện cho Nhân dân Việt Nam. Vì vậy trong suốt quá trình Hội nghị ASEM Quý Vị không thể nghe được tiếng nói trung thực của người Dân chúng tôi.

Chúng tôi biết rằng mục tiêu của ASEM là hỗ trợ các Nước thành viên xây dựng hệ thống chính quyền pháp trị vững chắc hơn. Rõ ràng đó là khát vọng của Quốc dân Việt Nam. Dù Nhà cầm quyền Việt Nam có tuyên truyền tốt đẹp thế nào đi nữa, thì Việt Nam chưa hề có một thể chế chính trị pháp trị như thế. Lịch sử đã chứng minh rất nhiều lần rằng : bất kỳ ở đâu thì một Nhà nước đa nguyên đa đảng phải là điều kiện tiên quyết của bất cứ Thể chế Pháp trị nào. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi những điều sau đây :

1-
Việt Nam phải thay đổi hoàn toàn hệ thống chính trị độc đoán hiện hành và chuyển đổi sang hệ thống chính trị đa nguyên đa đảng, có cạnh tranh chính trị lành mạnh. Chúng tôi - Khối 8406 cho rằng : Điều này có thể đạt được bằng con đường hòa bình và bất bạo động.

2-
Việt Nam phải chấp nhận hệ thống tam quyền phân lập đúng theo tiêu chuẩn quốc tế : lập pháp, hành pháp, tư pháp.

3-
Trong cuộc cạnh tranh chính trị lành mạnh này, chúng tôi phải được bầu cử tự do dân chủ và công bằng thực sự để người Dân lựa chọn Ứng cử viên tốt nhất đại diện cho mình.

Chỉ trên các cơ sở như thế
Quốc dân Việt Nam chúng tôi mới có thể xây dựng được một Đất nước pháp trị thực sự.

Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chỉ sau khi những biện pháp này được thực hiện, Việt Nam mới có thể giải quyết được những khó khăn lớn về kinh tế, văn hoá, xã hội mà chúng tôi đang phải gánh chịu. Cụ thể là : vi phạm Nhân quyền nghiêm trọng, thiếu các Quyền tự do cơ bản, tham nhũng lan tràn của các quan chức công quyền, cũng như sự suy đồi về đạo đức luân lý xã hội do việc đảng Cộng sản Việt Nam khống chế các Tôn giáo một cách có hệ thống để biến các Tôn giáo thành công cụ của đảng Cộng sản.

Chúng tôi hy vọng Quý Vị hoàn toàn đồng tình với chúng tôi và giúp đỡ Nhân dân Việt Nam một cách thiết thực, góp phần thúc đẩy Tiến trình Dân chủ hoá Việt Nam và giúp Đất nước chúng tôi sớm có thể hoà nhập vào cuộc sống văn minh của Cộng đồng Nhân loại bằng con đường nhanh nhất.

Chúng tôi cũng trân trọng gởi đến Quý Vị 5 văn bản :

1-
Tuyên ngôn Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam 2006, gọi tắt là Tuyên ngôn 8406.

2-
Bản tuyên bố của Khối 8406 về 10 điều kiện cơ bản thiết yếu để cuộc Bầu cử Quốc hội 2007 Đa đảng Tự do Dân chủ thực sự, khỏi bị toàn Dân Việt Nam đồng loạt tẩy chay, gọi tắt là 10 Điều kiện bầu cử Quốc hội.

3-
Tiến trình Dân chủ hóa Việt Nam gồm 4 giai đoạn & 8 bước do Khối 8406 công bố ngày 22-8-2006.

4-
Tổng lược số lượng các Chiến sĩ Dân chủ Hòa bình quốc nội và hải ngoại và các Chính khách quốc tế bảo trợ Tuyên ngôn 8406 từ 8-4 đến 22-8-2006.

5-
Nghị quyết 1481 của Nghị Viện Hội Đồng Châu Âu ra ngày 25-1-2006.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm, tán thành và ủng hộ của Quý Vị!

Kính chúc Hội nghị ASEM 6 thành công tốt đẹp !

Đại diện lâm thời Khối 8406
gồm 1.842 Chiến sĩ Dân chủ Hoà bình & hàng vạn Công dân quốc nội :

Đỗ Nam Hải, Kỹ sư, Sài Gòn.
Trần Anh Kim, Cựu Sĩ quan, Thái Bình.
Nguyễn Văn Lý, Linh mục Công giáo, Huế.
69 Phan Đình Phùng, Huế, Việt Nam.

TRỞ VỀ
TRANG ĐẦU TIÊN



______________________________________________________